Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng y cleveland



Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được dự tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn đàn bà Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

bảo tàng 3d quận 7 tại Tỉnh Lạng Sơn Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được coi trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ quảng bá tri thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn luận, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuốn sự tham gia số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, bạn teen, sinh viên, bố, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là cải cách cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa hạp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

http://thietkebaotang.com/

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không phải chỉ là giáo dục trẻ con mặc dầu trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét